ท่านเรวัช พูดแทนใจคนไทยทั้งประเทศ ถามห่วงแต่เด็ก ไม่คิดถึงคนเสียชีวิตหรือ

พล.ต.ท.เรวัช กลิ่นเกษร อดีตผู้บัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติด ได้รับเชิญเข้ามาพูดคุยในรายการโหนกระแส ถึงกรณีเด็กวัย 14 ปี ก่อเหตุยิงในห้างสรรพสินค้าพารากอน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย เป็นชาวจีนและชาวเมียนมา และได้รับบาดเจ็บอีก 5 ราย โดยได้ให้ความเห็นที่น่าสนใจหลากหลายประเด็น

โดยประเด็นแรกเป็นเรื่องการขาย แบลงค์กันหรือโมเดลปืน ที่ซื้อขายกันได้เสรี ไม่ผิดกฎหมาย แต่สามารถเอามาดัดแปลงเป็นอาวุธปืนสังหารคนได้อย่างง่ายดาย เรื่องนี้กรมการปกครองต้องไปดูให้ดีว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นซ้ำ ๆ ถึงเวลาหรือยังที่จะทำให้แบลงค์กันผิดกฎหมาย ห้ามนำเข้า เพราะทุกวันนี้ มีเงินแค่ 4-8 พันบาท ก็ได้แบลงค์กันดัดแปลงมาใช้ยิงกันได้แล้ว

อีกประเด็นคือเรื่องของการซื้อกระสุนปืน ปรกติไม่ให้เด็กอายุต่ำกว่า 14 เข้าสนามซ้อม (บางที่อาจให้เข้าถ้ามีผู้ปกครองมาด้วย) แต่คนร้ายสามารถใช้อาวุธได้อย่างชำนาญในระดับนึง และกระสุนที่คนร้ายใช้ รั่วไหลไปจากไหน หลุดมาจากสนามซ้อมหรือไม่ ปรกติเวลาไปซ้อมจะต้องใช้กระสุนที่สนามซ้อมขาย แต่ใช้ในนั้นให้หมด ไม่สามารถเอากลับบ้านได้ เพราะถ้าแบบนั้นจะถือว่าสนามซ้อมจำหน่ายกระสุนทันที ซึ่งผิดกฏหมาย ดังนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องสอบสนามซ้อมที่ว่า ถ้าทำผิด ก็ต้องปิด

ท่านเรวัชยังให้ความเห็นในอีกประเด็นว่า คุณหมออาจจะมองมุมหนึ่ง เรื่องความเป็นไปได้ว่าเด็กอาจจะไม่ต้องรับโทษ ทั้งในเรื่องของการเป็นเด็ก และการเป็นผู้ป่วยจิตเวช ผมก็มองอีกมุมหนึ่ง ผมต้องปกป้องสังคม มีผู้ป่วยจิตเวช 2 ล้านคน ประเทศมีคน 77 ล้าน ป่วยจิตเวชไปแล้ว 2 ล้าน ผมก็หวาดระแวง คุณจะป่วยอะไรก็ช่าง คุณไม่มีสิทธิ์ไปทำร้ายคนอื่นเขา จะห่วงแต่เด็ก ดูแลแต่เด็ก แล้วคุณไม่เห็นใจญาติคนเสียชีวิตมั่งเล่า มีสิทธิ์อะไรไปยิงเขา

ขอบคุณ รายการ โหนกระแส